Xe cẩu Tadano làm việc trên núi Alps – Thụy Sĩ

Tadano là nhà sản xuất cần cẩu và thiết bị làm việc trên không của Nhật được công nhận là một trong những nhà sản xuất cần cẩu lớn nhất thế giới.

Các thiết bị cần cẩu Tadano tham gia vào nhiều hoạt động xây dựng quy mô lớn và có độ khó cao. Một trong số đó là dự án lắp đặt hệ thống tua bin gió trên núi Alps – Thụy Sĩ.

“Lắp đặt cần cẩu bánh xích ở kiểu địa hình núi cao thực sự cần có sự trợ giúp của các chuyên gia”, Manuel Widmer, người phụ trách các dự án quy mô lớn tại đội Toggenburger cho biết trong khi giải thích về thách thức lớn nhất liên quan đến dự án. Nói chung, cả đội phải đối mặt với một loạt các khó khăn tại trang trại điện gió St. Gotthard ở độ cao hơn 2000 m như sau: không những phải làm việc ở không gian hạn chế, cần cẩu còn thấp hơn 20 m so với móng của tua bin Enercon E 92. Đi kèm với đó là bề mặt làm việc thiếu bằng phẳng, nên cần boom dài 132 m phải được lắp đặt ở độ dốc 4°. Với những điều kiện này, để đảm bảo công việc được thực hiện một cách an toàn, công ty đã nhờ tới sự trợ giúp của chuyên gia cần cẩu từ hãng Tadano – ông Willi Friesen để hỗ trợ trong khi lên kế hoạch cho toàn bộ dự án.

Xe cẩu Tadano CC 3800-1 thực sự có phần quá khổ đối với tuabin gió Enercon E 92, mặc dù tua bin chỉ cao dưới 100 m – nhưng thực tế là các điều kiện công trường không đủ để cho đội Toggenburger có lựa chọn nào khác:

Một mặt, khoảng cách tương đối lớn 32 m giữa khu vực thiết lập cần cẩu và móng của tuabin gió yêu cầu bán kính làm việc lớn tương ứng.

Mặt khác, khu vực thiết lập nằm thấp hơn 18 m so với nền tháp, có nghĩa là sự chênh lệch này phải được thêm vào chiều cao thực tế của tuabin gió. Tuy nhiên, sau cùng thì, sử dụng cần cẩu lớn 650 tấn cũng có lợi thế: Ở giai đoạn lập kế hoạch này, ông Willi Friesen – chuyên gia cần cẩu được chỉ định của hãng Tadano đã tham gia hỗ trợ và nhận định rằng “Độ dốc nghiêng trên địa hình gồ ghề và không bằng phẳng, kết hợp với các điều kiện không gian hẹp, có nghĩa là cần boom và cần dàn phải được ghép cùng nhau lơ lửng trong không trung”.

Ông cũng thực hiện một phân tích cho thấy đầu cần trục chính phải được củng cố để cấu trúc không bị quá tải. “Willi Friesen là một vị cứu tinh, chúng tôi thực sự đánh giá cao sự hỗ trợ chuyên nghiệp và linh động từ công ty Tadano,” Manuel Widmer nhấn mạnh.

Khi ra thực địa, có một sự cản trở ngầm khác: Cần cẩu hỗ trợ chỉ có thể làm việc ở một khoảng cách xa so với xe cẩu Tadano CC 3800-1, và các bộ phận phải được đưa từng phần một lên từ khu vực công trình tạm. Tất nhiên, chưa kể đến xe tải phải đi qua một con đường cực kỳ hẹp, dốc và quanh co để đến khu vực lắp đặt. Đó thực sự là một thách thức. “Chúng tôi đã phải giảm đáng kể các trọng lượng tương ứng, và điều đó có nghĩa là, ví dụ, loại bỏ tời và khung giàn chữ A (A frame) khỏi nền cẩu và đưa chúng lên núi từng bộ phận một. Và vì khu vực lắp đặt có rất ít không gian để đặt các bộ phận cần trục do đó mọi thứ phải được giao đúng lúc từ khu vực công trình tạm: “Đưa các bộ phận cần cẩu lên núi thực sự là một thách thức logistic”, Manuel Widmer cho biết.